10 giá trị cốt lõi mà Zappos luôn tuân thủ để xây dựng và duy trì “nền văn hóa Zappos” - Phần 1

Jobstack | May 7, 2021

Văn hóa doanh nghiệp của Zappos đã đưa họ lên đỉnh vinh quang khi trở thành một công ty tỷ đô chỉ sau vỏn vẹn 8 năm hoạt động, và cũng chính nền văn hóa đó đã vô số lần kéo Zappos thoát khỏi bờ vực của sự phá sản. Trong quyển sách “Tỷ phú bán giày” của mình, Tony Hsieh - cựu giám đốc điều hành Zappos đã đề cập rất nhiều về 10 giá trị cốt lõi mà Zappos áp dụng để xây dựng nên một “Nền văn hóa Zappos” - kim chỉ nam cho mọi hoạt động, quyết định của họ. Vậy 10 giá trị cốt lõi này là gì?  Hãy cùng JobStack Vietnam tìm hiểu nhé!

Nền văn hóa Zappos

1. Xây dựng tinh thần gia đình và đồng đội lành mạnh

Tại văn hóa doanh nghiệp của Zappos, mối quan hệ giữa các nhân viên không dừng lại ở hai chữ “đồng nghiệp” thông thường. Mọi nhân viên đều xem đây như gia đình thứ hai của mình. Họ không những tương tác tốt với nhau trong 8 giờ làm việc mà còn vô cùng gắn kết bên ngoài công sở. Và hiệu quả của tinh thần này, đó là rất nhiều ý tưởng độc đáo và quyết định đúng đắn được thông qua nhờ những trao đổi ngoài giờ làm việc.

Ngày mà Robin P nhận ra mối liên kết cảm xúc mạnh mẽ giữa cô và Zappos, đó là khi chồng cô đột ngột qua đời. Robin đã không chọn những người thân khác trong gia đình để tâm sự mà gọi ngay cho Zappos. Và điều tuyệt vời trong văn hóa Zappos là bất kỳ thành viên nào trong công ty, ngay cả những vị quản lý cấp cao cũng lắng nghe, động viên và săn sóc Robin một cách chu đáo nhất, như thể họ không có bất cứ khoảng cách nào và thực sự là những người thân trong gia đình.

tinh thần đồng đội trong Văn hóa Zappos

>> Nếu bạn đang tìm một hot job IT thì truy cập ngay nào!

2. Làm việc hiệu quả

Qua những quy tắc bên trên, chúng ta có thể thấy các nhân viên của Zappos vô cùng cởi mở, hài hước và thoải mái trong các mối quan hệ hằng ngày. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ sẽ đánh mất sự tập trung và nghiêm túc trong công việc. Họ dành trọn đam mê cho công việc, luôn đặt giới hạn cho bản thân và cũng chính họ sẽ phá vỡ những giới hạn đó. Làm việc một cách sáng tạo và tháo vát nhất có thể.

Vanessa L - một nhân viên của Zappos nhớ lại, giá trị “làm việc hiệu quả” đã hỗ trợ cô nhiều đến thế nào trong quá trình làm việc và phát triển. Khi vào giáng sinh đầu tiên ở Zappos, cô không có tiền, người thân, điện thoại hay bất kỳ điều kiện vật chất nào khác. Và bữa ăn đêm giáng sinh của cô chỉ có 2 củ khoai lang trị giá 39 xu và một ít kẹo dẻo của ai đó bỏ lại. Nhưng giờ đây, Vanessa đã không còn bất kỳ lo lắng nào về vấn đề tài chính. Vanessa vượt qua những khó khăn đó phần lớn nhờ vào sự tin tưởng tuyệt đối của cô dành cho giá trị “làm việc hiệu quả”.

làm việc hiểu quả trong Văn hóa Zappos

>> Đọc thêm rất nhiều blogs hấp dẫn của JobStack Vietnam tại đây nhé!

3. Đam mê và quyết tâm

“Không”, “điều đó sẽ chẳng hiệu quả” là những câu, từ bị loại bỏ khỏi từ điển của các nhân viên Zappos. Bởi vì họ luôn tin vào những quyết định và hành động của mình (một cách có căn cứ). Nhờ vào niềm tin và sự quyết tâm đó mà họ đã vượt qua năm 2008 kinh hoàng với tư cách “kẻ chiến thắng những biến động kinh tế toàn cầu”.

đam mê và quyết tâm trong Văn hóa Zappos

>> Xem thêm: Văn hóa doanh nghiệp của Google – những quy tắc làm việc tạo nên sự thành công bền vững

4. Mang đến sự bất ngờ thông qua dịch vụ khách hàng

Zappos quan niệm rằng, để xây dựng một dịch vụ chăm sóc khách hàng nổi bật, không thể chỉ đáp ứng nhu cầu khách hàng hay thỏa mãn họ. Mà thay vào đó, phải thỏa mãn khách hàng một cách bất ngờ và khác biệt. Tuân theo nguyên tắc hoạt động “Mang đến sự bất ngờ thông qua dịch vụ khách hàng” Zappos lựa chọn cung cấp một dịch vụ vượt trên cả những mong đợi của khách hàng, gây ấn tượng mạnh về mặt cảm xúc đối với họ, mang đến họ những trải nghiệm không thể quên.

 Không dừng lại ở đó, Zappos không chỉ mang đến bất ngờ cho khách hàng mà còn chu đáo chuẩn bị những điều đặc biệt nhất cho đồng nghiệp, các đối tác hay các nhà cung cấp của họ - Đó là sự bất ngờ trong văn hóa Zappos.

Một ví dụ điển hình cho những cố gắng này của Zappos đó là hầu hết khách hàng đều nhận được hàng trong vòng 2 ngày kể từ lúc đặt hàng. Sớm hơn 2 ngày so với cam kết ban đầu của Zappos ( Zappos cam kết giao hàng trong vòng 4-5 ngày).

sự bất ngờ trong Văn hóa Zappos

>> Nếu bạn có nhu cầu tìm thêm nhân sự IT thì liên hệ ngay với JobStack Vietnam nhé!

5. Không ngừng học hỏi và hoàn thiện mình

Tại Zappos, có một vòng tuần hoàn không bao giờ kết thúc đó là “Zappos đang tiến về phía trước. Chúng tôi phát triển vì chúng tôi luôn sẵn sàng đón nhận những thử thách mới. Và thậm chí chúng tôi phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn vì sự phát triển này.”

Mọi nhân viên ở Zappos luôn làm việc với quy tắc cố gắng hoàn thành công việc một cách hoàn hảo nhất. Sau đó tìm ra sự thay đổi và tiếp tục hoàn thiện nó. Vòng lặp này sẽ một “động cơ vĩnh cửu” cho sự phát triển của tổ chức, đồng thời kéo theo sự phát triển của từng cá nhân trong đó.

Không ngừng học hỏi trong Văn hóa Zappos

Maura S - một quản lý của Zappos đã tâm sự, ngày cô bước vào Zappos ở vị trí trực điện thoại, với mục tiêu đơn giản chỉ là để trang trải chi phí thuê nhà. Nhưng khi văn hóa Zappos đã chiếm trọn lòng tin của Maura. Cô thừa nhận rằng “tôi yêu và đánh giá cao những giá trị cốt lõi của công ty. Tôi cũng ngay lập tức áp dụng giá trị thứ 5: không ngừng học hỏi và hoàn thiện mình trong cuộc sống lẫn công việc” để có thể nhận được sự tin tưởng hoàn toàn của Zappos và trở thành một quản lý tài giỏi mặc dù chưa có kinh nghiệm cụ thể nào.

Chúng ta có thể áp dụng giá trị này vào tổ chức của mình bằng cách xây dựng những câu lạc bộ sách hoặc những buổi huấn luyện chuyên môn để hỗ trợ nhân viên cập nhật thêm nhiều kiến thức mới, đồng thời duy trì “trạng thái học tập” cho toàn thể công ty.

>> Xem tiếp: Phần 2 - 10 giá trị cốt lõi mà Zappos luôn tuân thủ để xây dựng và duy trì “nền văn hóa Zappos”

Back to blog page

Jobs you maybe interested in

Fullstack Java Developer (Spring/ Angular) - Senio...

Spring
Ho Chi Minh City
Full-time
Posted 2 years ago

Project Manager

Ho Chi Minh City
Full-time
Posted 2 years ago

Technical Lead (Javascript)

Ho Chi Minh City
Full-time
Posted 2 years ago
View More
Business License No.: 0316825085
Headquarter @ Floor 4, 22 Ly Tu Trong, Ben Nghe Ward, Disitrct 1, Ho Chi Minh City, Vietnam
Hotline: 028 22 11 44 54
Email: contact@jobstack.vn
Version production-2.3.1